Kết quả sau 02 năm xây dựng chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ ở phường Đa Mai năm 2024

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết
Sau 02 năm triển khai thực hiện, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở phường Đa Mai đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong việc nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của hệ thống chính quyền cơ sở, nhất là xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

          Sau 02 năm triển khai thực hiện, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở phường Đa Mai đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong việc nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của hệ thống chính quyền cơ sở, nhất là xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

          Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền từ mệnh lệnh hành chính sang phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục, phường Đa Mai đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với việc thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Thực hiện nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ phường về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 và những năm tiếp theo, Đảng ủy phường đã giao UBND phường xây dựng kế hoạch và triển khai  việc thực hiện nội dung “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đến toàn thể Cán bộ, Công chức, Người lao động cơ quan phường, các cơ quan, đơn vị trực thuộc, các tổ dân phố. Để việc thực hiện“Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, cùng với việc thành lập ban chỉ đạo, điều hành thực hiện, đảng ủy phường còn chỉ đạo khối dân vận phối hợp với UBND phường xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện mô hình ở từng lĩnh vực cụ thể, với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân. Đồng thời, tổ chức cho 22 cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu “4 xin”, “4 luôn”, “5 không”. Nghĩa là “Xin chào, xin lỗi, xin cám ơn, xin phép; “Luôn mỉn cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ”, “Không cửa quyền hách dịch, gây khó khăn phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham những, lãng phí, lợi ích nhóm; Không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; Không lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thực thi công vụ”; “tôn trọng trong giao tiếp”, “văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc”, “lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc”, “gần dân, giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị chính đáng của người dân”. Đi liền với đó, tại trụ sở hành chính cơ quan phường có bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) ở vị trí thuận lợi và công khai đường dây nóng tiếp nhận, giải đáp một số thắc mắc trong giải quyết TTHC theo quy định, nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân khi đến giải quyết công việc.

           Qua đánh giá, trong 2 năm thực nhiệm vụ xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”có tỷ lệ giải quyết hồ sơ, TTHC đạt 100%, không để hồ sơ tồn đọng. Trong đó, tỷ lệ số hồ sơ, TTHC giải quyết trước hạn đạt trên 85%; hồ sơ, TTHC giải quyết đúng hạn trên 15%; hồ sơ, TTHC quá hạn không có. Mặt khác phường cũng triển khai mô hình phòng thực hành dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho công dân; hướng dẫn công dân sử dụng, thực hiện các thao tác trực tuyến dịch vụ công trong thực hiện TTHC theo mức độ 3, 4. Đặc biệt phường đã thực hiện giải quyết TTHC tại nhà cho những đối tượng người già neo đơn, khó khăn trong việc đi lại với 36 trường hợp. Đáng nói hơn công tác xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, phường còn bắt đầu từ những hành động thân thiện, gần gũi, như: Thư xin lỗi, thư cảm ơn, thư chúc mừng, thư chia buồn. Kết quả từ năm 2022, UBND phường đã gửi 78 thư cảm ơn, 18 thư xin lỗi, 350 thư chúc mừng và 148 thư chia buồn đến người dân địa phương. Nhờ vậy đã góp phần tạo dựng, củng cố mối gắn kết chặt chẽ, sự tin cậy, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền và Nhân dân.

         Bên cạnh đó, lãnh đạo đảng ủy, UBND phường đã duy trì nghiêm túc việc tiếp dân định kỳ và đột xuất theo yêu cầu công việc cụ thể. Trong 2 năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, các đồng chí bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND phường đã có 78 buổi tiếp công dân định kỳ và đột xuất; tổ chức 06 cuộc đối thoại để lắng nghe, giải quyết các vấn đề người dân đang quan tâm kiến nghị, đề xuất. Hướng đến xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, hàng tuần, các đồng chí bí thư, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường đều trực tiếp xuống địa bàn tổ dân phố để lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.

        Sau 2 năm triển khai thực hiện công tác xây dựng “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn phường Đa Mai không chỉ đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức từ phường đến các tổ dân phố trong giải quyết công việc cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, mà còn đang từng bước xây dựng chính quyền thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết, chia sẻ, vì Nhân dân phục vụ. Công tác xây dựng "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã có sự tác động mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, cũng như nhận được sự đồng tình, tin tưởng, đánh giá cao của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn phường.

Văn Tuấn

Bản đồ xã Bản đồ xã

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 15,441
Tổng số trong ngày: 192
Tổng số trong tuần: 556
Tổng số trong tháng: 3,864
Tổng số trong năm: 51,220
Tổng số truy cập: 141,765